Higher
Education Department
Capistrano
– Hayes Street, Cagayan de Oro City
PAKSA:
FILIPINO 7 (Ayos ng Pangungusap)
TIME
ADURATION: 45 minutes
NILALAMAN
|
PANIMULANG GAWAIN
|
PANGKATOTOHANANG
ANTAS
|
KAKAILANGANING
PAG-UNAWA
|
MAHALAGANG KATANUNGAN
|
PAGTATAYA
|
PAKSA:
Ayos ng Pangungusap
Sa loob ng 45 na
minutos, ang mag-aaral ay inaasahang makabuo ng mga pangungusap gamit ang
dalawang ayos ng pangungusap at makapagbibigay kahalagahan sa pagbubuo ng
pangungusap.
LAYUNIN:
Sa katapusan ng aralin,
ang mga mag-aaral ay inaasahan na:
a.
nakapagbibigay-kahulugan
ng pangungusap;
b.
nakapagbubuo
ng pangungusap gamit ang dalawang ayos ng pangungusap; at
c.
nakapagsusulat
ng isang talata gamit ang dalawang ayos ng pangungusap.
|
BALIK-ARAL:
Uri
ng Pakikinig
Tatanungin
ang mga mag-aaral ano ang kahulugan ng Pakikinig at mga uri nito.
PANGGANYAK:
Mayroong
ipapakita na isang larawan na magbubuo ng mga pangungusap hanggang maabot sa
dalawang ayos ng pangungusap na nagamit nila.
|
·
Gaano kahalaga ang pangungusap bilang isang mag-aaral?
·
Bakit mahalaga pag-aralan ang ayos ng pangungusap?
·
Nakakadulot ba nang kapayapaan ang pangungusap? Bakit?
·
Sa inyong opinyon, ang pangungusap ba ay isang
pang-komunikasyon?
|
Ang
Pangungusap ay lipon ng mga salita na nagpapahayag ng diwa.
2 Bahagi ng
Pangungusap
1.
Paksa – ay pinag-uusapan sa pangungusap
2.
Panaguri – ay nagsasabi
sa paksa
2 Uri ng Ayos
Pangungusap
1.
Karaniwang – Ayos
2.
Di - karaniwang
– Ayos
|
·
Gaano kahalaga pag-aralan ang pangungusap?
·
Nakakatulong ba ang pangungusap sa kapayapaan sa
lipunan?
·
Mahalaga bang ang pangungusap sa ating lipunan? Bakit?
Magbigay ng halimbawang sitwasyon?
|
Sumulat
ng isang talata tungkol sa tema na “Bangon Marawi! Bangon!” gamit ang
dalawang uri ng ayos ng pangungusap.
Labing-limang
(15) pangungusap.
Pamantayan:
Gamit
ng Ayos ng Pangungusap – 20 pts
Nilalaman
– 15pts
Gramatika
– 20 pts
Kalinisan
– 15 pts
Kabuuan = 70 pts
|
PAGLALAHAT
|
INTEGRASYON SA
IBANG DISIPLINA
|
PAMAMARAAN NG
PAGTUTURO
|
KAGAMITAN
|
PAGBUBUOD:
Ang
mag-aaral ay tatanungin kung ano ang paksang tinalakay at gaano kahalaga
pag-aralan ang dalawang ayos ng pangungusap.
AKSYON:
Bilang
mag-aaral, gaano mo pinaghalagahan ang pagbubuo ng pangungusap sa kapwa mong
kinakausap? Magbigay ng isang halimbawang sitwasyon.
|
LESSON ACROSS DISCIPLINE:
·
Araling Panlipunan
·
English
CORE VALUES:
·
Service
·
Faith
RELATED VALUE:
·
Pagmamahal
PANLIPUNANG ORYENTASYON:
Sa
pagbubuo ng pangungusap nakakadulot ba ng pagkakaunawaan sa bawat mamamayan?
Bakit?
BIBLIKAL NA PAHAYAG:
Mga Kawikaan 7:1-3
“Aking
anak, salita ko sana ay ingatan,
itanim
sa isip at huwag kalimutan.
2Ang
utos ko ay sundin mo upang mabuhay nang matagal,
turo
ko'y pahalagahan tulad ng iyong mga mata.
3Ito'y
itali mo sa iyong mga kamay,
at
sikapin mong matanim sa iyong isipan.”
|
SOCRATIC METHODS:
isang
uri ng pagtuturo kung saan ang guro ay ang nagtatanong sa estudyante sa halip
na mag-lektyur. Sa ganitong paraan ang pagtatanong ay nagiging isang isang
uri ng gabay na matumbok ng mag-aaral ang kasagutan sa pamamagitan ng sarili.
|
KAGAMITAN:
Laptop
LCD
projector
Pointer
Whiteboard
pen
SANGGUNIAN:
Hiyas
ng Lahi 1 (pahina 56-57)
TAKDANG-ARALIN:
1
buong papel.
Gamit
ang 2 ayos ng pangungusap
Ano
ang masasabi mo sa kaganapan sa ating lipunan, lalu-lalo na sa Marawi ngayon?
*
Salungguhitan ng isang beses ang karaniwang ayos at dalawang beses sa
di-karaniwang ayos.
|
INIHANDA NI: JOANNIE TAHUD BINOLIRAO BSED – 4
PINASA KAY: DR. VICTORIA N. ESTROGA
Program
Dean of TEP
Narito ang RVM Pedagogy lesson na ang paksa ay Ayos ng Pangungusap
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento